หน้าแรก เที่ยวพัทยา ที่เที่ยวพัทยา เที่ยว ปราสาท...

เที่ยว ปราสาทสัจธรรม Sanctuary of Truth

1763
0

ปราสาทสัจธรรม Sanctuary of Truth

คุณคิดว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวไหนที่ใกล้กับกรุงเทพแล้วเป็นแหล่งรวมความเพลิดเพลินได้มากกว่า พัทยา อีกไหม เชื่อได้เลยว่าเหมือนคำตอบจะหาได้ลำบากอย่างยิ่ง เพราะเมืองท่องเที่ยวชายทะเลแห่งนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ในการการมาเที่ยวพัทยา โดยในเมืองแห่งนี้ก็มีหลากหลายสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความน่าสนใจอย่าง ปราสาทสัจธรรม ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่เมื่อคุณมาเที่ยวพัทยาแล้วไม่ควรพลาดในการแวะมาเยี่ยมเยือนที่นี่ดูซักครั้ง รับรองได้เลยว่าจะต้องสร้างความประทับใจให้กับคุณได้อย่างแน่นอน

ปราสาทสัจธรรมโดยสำหรับ Sanctuary of Truth นั้นเป็นผลงานการรังสรรค์ของ คุณเล็ก วิริยะพันธุ์ เจ้าของเมืองโบราณ โดยมันเป็นสถาปัตยกรรมไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 80 ไร่ ตรงแหลมราชเวช อ่าววงพระจันทร์ ตำบลนาเกลือ เคยได้รับรางวัลประเภทรายการแหล่งท่องเที่ยวดีเด่น จากรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ประจำปี พ.ศ. 2551 นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก เเละมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยเเละชาวต่างชาติ เดินทางเข้าชมมาในเเต่ละวันเป็นจำนนวนมาก

Sanctuary of Truthตัว ปราสาทสัจธรรม พัทยา นั้นเป็นอาคารที่สร้างด้วยไม้แกะสลักทั้งหลัง โดยเป็นเเบบทรงไทยจตุรมุข ส่วนด้านล่างของฐานเป็นลักษณะฐานสิงห์ โดยมีห้องโถงและหน้าต่างเปิดให้ลมและแสงสว่างเข้าออกได้ทั้ง 4 ด้าน ส่วนศิลปะที่ใช้ตบแต่งปราสาทนั้น เป็นศิลปะแนวความคิดใหม่ที่ผสมผสานกันมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้นจนถึงศิลปะในสมัยรัตนโกสินทร์ โดยในส่วนของหลังคานั้นซ้อนลดหลั่นกันสี่ด้าน ส่วนยอดนั้นเป็นสัญลักษณ์พระปรางค์ โดยมียอดสูงทั้งสี่ด้านเเละมีรูปแกะสลักลอยตัวสัญลักษณ์ของเทพยืนบนยอดทั้ง 4 ทิศ ตัวอาคารหลักนั้นมีขนาดความสูงถึง 105 เมตร โดยความกว้างจากทิศเหนือจรดทิศใต้มีขนาด 100 เมตร และทิศตะวันออกจรดทิศตะวันตกมีขนาด 100 เมตร พื้นที่ในปราสาทมีขนาด 2,115 ตารางเมตร

สำหรับภายใน Sanctuary of Truth นั้น คุณจะได้พบกับประติมากรรมไม้แกะสลักที่วิจิตรพิสดารอยู่แทบทุกจุดเลยทีเดียว โดยบริเวณใจกลางปราสาท จะเป็นห้องโถงใหญ่ที่มีบุษบกทรงสถูปไม้แกะสลักสง่างาม โดยสื่อถึงสัญลักษณ์แห่งการหลุดพ้น โดยไม้ที่นำมาก่อสร้างปราสาทเเห่งนี้ก็มีทั้ง ไม้แดง ไม้ตะเคียน ไม้พันชาด ไม้เคียมคะนอง และไม้สักทอง ที่บางต้นนั้นมาอายุกว่า 600 ปี เเละเทคนิคที่ใช้ในการสร้างก็เป็นเเบบโบราณโดยใช้การเข้าลิ่มเเบบโบราณ โดยไม่ใช่ตะปูเเม้เเต่ตัวเดียว โดยจุดที่น่าสนใจก็มีทั้ง ห้องโถงด้านทิศตะวันออก พ่อและแม่ หรือจะเป็น ห้องโถงด้านทิศตะวันตก ฟ้า ดิน ส่วน ห้องโถงด้านทิศเหนือ จะสื่อถึง การพัฒนาสังคมและจิตวิญญาณ เเละ ห้องโถงกลาง มหาบุษบก จะเเทนการหลุดพ้น โดยที่นี่จะเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งเเต่เวลา 9.00 น. จนถึง 18.00 น. โดยเสียค่าเข้าชมคนละ 500 บาท

สำหรับการเดินทางมายัง ปราสาทสัจธรรม นั้นให้คุณใช้ถนนสุขุมวิทไปทางนาเกลือ จะมีป้ายบอกทางไปตลอด หากจากมาจากตัวเมืองพัทยาให้สังเกตทางด้านซ้ายมือเป็นหลัก

Published in ที่เที่ยวพัทยา

แสดงความคิดเห็น

comments

ทิ้งคำตอบไว้