หน้าแรก รีวิวจากนักท่องเที่ยว โบราณสถาน กู่...

โบราณสถาน กู่ช้าง-กู่ม้า เมืองลำพูน

1363
0

กู่ช้าง-กู่ม้า

เมืองลำพูนถึงแม้จะเป็นเมืองเล็ก ๆ แต่ก็ไม่ได้มีที่เที่ยวน้อยเลย มีที่เที่ยวแนวธรรมชาติ หรือไหว้พระสาการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายแห่ง ยิ่งที่ ที่จะแนะนำนี้ก็ ถือ ที่ประวัติศาสตร์สำคัญเป็นอย่างมากของชาวลำพูน ต้องบอกว่าศักดิ์สิทธิ์ เป็นอย่างมาก ขออะไรได้สิ่งนั้น และในแต่ละปี ก็มีคนมาขอพร กราบไหว้กันอย่างต่อเนื่อง  ยิ่งขอพรเกี่ยวกับ ลาภ ยศ หรือเป็นข้าราชการด้วยแล้ว ยิ่งศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก

กู่ช้าง-กู่ม้า

ถ้าจะมากราบไหว้ที่นี้ ก็มีเคล็ดลับในการกราบไว้กันเล็กน้อย ด้วยการลอดท้องช้างจำลอง จะทำให้โชคดี มีโชคลาภและประสพความสำเร็จ

กู่ช้าง-กู่ม้า

ลักษณะของกู่ช้างเป็นสถูปที่มีรูปทรงแปลกแตกต่างไปจากสถูปที่พบเห็นโดยทั่วไปในภาคเหนือ เพราะเป็นสถูปทรงกลมตั้งอยู่บนฐาน 3 ชั้น องค์สถูปมีลักษณะเป็นทรงกระบอกปลายมน เหนือสถูปขึ้นไปมีแท่นคล้ายบันลังก์ของเจดีย์ ตามประวัติและความเป็นมากล่าวว่า เมื่อสมัยของพระนางจามเทวีพระองค์ทรงมีช้างคู่บารมีชื่อ  ก่ำงาเขียว  เป็นช้างที่มีฤทธิเดชมาก เมื่อช้างเชือกนี้หันหน้าไปทางศัตรูก็จะทำให้ศัตรูอ่อนกำลังลงทันที

กู่ช้าง-กู่ม้า

คำว่าผู้ก่ำงาเขียว  เป็นภาษาเหนือ หมายความว่า ช้างตัวผู้ที่ทรงพลังและอำนาจ และมีงาเป็นสีเขียว

กู่ช้าง-กู่ม้า

ด้วยเป็นช้างศึกที่ไม่ว่ารบครั้งใดก็ชนะ คนที่จะมาขอพร ก็จะขอให้ตนทำการสิ่งใดก็ขอให้ประสพความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ในสถานที่แห่งนี้จึงเต็มไปด้วยความขลังอย่างไม่น่าเชื่อ  และยังเป็นที่ตื่นตา ตื่นใจสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก

กู่ช้าง-กู่ม้า

เจดีย์กู่ช้าง มีความสำคัญมากนักต่อชาวเมืองลำพูน เป็นอย่างยิ่ง ต้องบอกว่าลูกหลานคนลำพูนจะต้องไปกราบไหว้กันอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง ทว่าด้วยความสำคัญในฐานะของสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองและศรัทธาอันแรงกล้าต่างหาก ที่ทำให้ชาวลำพูนพากันไปกราบสักการะอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

กู่ช้าง-กู่ม้า
ทุกปีเมื่อถึงวันขึ้น 9 ค่ำเดือน 9 ประชาชนที่เคารพนับถือเจ้าพ่อกู่ช้างจะจัดงานรดน้ำดำหัวและบวงสรวงเพื่อขอสูมาลาโทษและขอให้เจ้าพ่อกู่ช้างได้ปกป้องคุ้มครองรักษา ปราศจากโรคภัยและภยันตรายใด ๆ อยู่เสมอ

กู่ช้าง-กู่ม้า

กู่ช้าง-กู่ม้า  ตั้งอยู่บริเวณชุมชนวัดไก่แก้ว ซอยโรงเรียนจักรคำคณาทร สำหรับท่านที่ไม่เคยมาอาจจะหายากสักเล็กน้อย ห่างจากตัวเมืองประมาณ 1 กิโลเมตร  การจะมาสักการะยังสถานที่แห่งนี้ ท่านจะเตรียมของมาจากบ้านหรือ ซื้อหามาก่อนก็ได้ หรือจะมาที่แห่งนี้แล้วก็ เช่าบูชาของกราบไหว้ต่าง ๆ จากที่นี้ก็มีบริการเช่นกัน  ที่ กู่ช้าง-กู่ม้า นี้ เป็นสถานที่ไม่กว้างใหญ่มากนัก ถ้าท่านที่จะมากราบไหว้ก็ ควรจะแต่งกายให้สุภาพด้วย

 

Published in รีวิวจากนักท่องเที่ยว

แสดงความคิดเห็น

comments

ทิ้งคำตอบไว้